Riverview Lương Sơn Hoà Bình

Đất nền là kênh nhà đầu tư lựa chọn nhiều nhất trong năm 2024

26/09/2024

 

Thị trường bất động sản trong năm 2024 đang có những dấu hiệu phục hồi rất đáng kể, trong đó đất nền vẫn là phân khúc được quan tâm đến nhiều nhất. Một phần là bởi những quy định mới về phân lô bán nền, phần còn lại là do tâm lý “tấc đất tấc vàng” ảnh hưởng đến tư duy tích lũy tài sản của người Việt. Đặc biệt những lô đất đã có sổ hồng đảm bảo về tính pháp lý sẽ càng thu hút giới đầu tư hơn cả.

Những thông tin tích cực về mua bán đất nền

Bộ Xây dựng mới đây đã đưa ra thống kê mới nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 với hơn 253.000 giao dịch thành công. Lượng giao dịch bằng 110,26% so với 6 tháng cuối năm 2023 và tập trung chủ yếu ở loại hình đất nền. Riêng quý II/2024 giao dịch đất nền tăng trưởng mạnh, chủ yếu tập trung ở các dự án có chủ đầu tư uy tín, đã hoàn thiện về mặt hạ tầng và pháp lý.

Những tháng đầu năm 2024, giá rao bán đất nền ở khu vực miền Bắc tăng 25% và miền Trung tăng 4%. Riêng khu vực miền Nam không tăng quá nhiều, vì thế lượng tiêu thụ đất nền tăng 2,6 lần so với quý trước. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng sau năm 2025 giá đất nền sẽ tăng ổn định trở lại, trong đó phân khúc đất nền có giá dưới 2 tỷ sẽ được quan tâm nhiều nhất.

Từ những con số trên có thể thấy, thị trường đất nền đang là điểm sáng của bất động sản Việt Nam. Đất nền được phân bố ở nhiều khu vực khác nhau trong cả nước với mức giá đa dạng. Có thể phù hợp với ngân sách khách hàng và những nhu cầu sử dụng khác nhau cho phù hợp.

Phân khúc đất nền có lượng giao dịch ổn định trong năm 2024
Phân khúc đất nền có lượng giao dịch ổn định trong năm 2024

3 động lực tác động trực tiếp đến sự hồi phục của thị trường đất nền

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường đất nền lại có dấu hiệu hồi phục tích cực đến vậy. So với các phân khúc khác như: chung cư, nhà riêng, nhà xưởng… phân khúc đất nền có được những tác động tốt đến từ:

  • Tính chu kỳ của thị trường đất nền tức là từ tháng 3 (sau tết Âm lịch) trở đi. Lúc này nhu cầu tìm kiếm đất nền của khách hàng thường tăng lên nhanh ở khắp các tỉnh thành. Giúp thị trường giao dịch trở nên sôi động với nhiều giao dịch thành công.
  • Giá đất nền ở một số khu vực có sự điều chỉnh khiến nhà đầu tư cân nhắc về việc tham gia thị trường này. Một số tỉnh thành như: Long An, đất Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai… đều có mức rao bán đất nền giảm từ 10 – 19% so với cùng kỳ năm 2023.
  • Tác động bởi sự thay đổi của 3 bộ Luật mới có hiệu lực từ năm 2025 về siết chặt phân lô bán nền. Sau khi Luật chính thức có hiệu lực, nguồn cung đất nền phân lô có thể giảm mạnh, tuy nhiên nhu cầu mua đất nền của người dân sẽ khó đi xuống về lâu dài. Cung ít cầu nhiều sẽ giúp giá đất đi lên, là cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm đất nền trước khi luật mới được áp dụng.
Đất nền sở hữu những động lực hồi phục rất tích cực
Đất nền sở hữu những động lực hồi phục rất tích cực

Đất nền phân khúc nào đang được quan tâm nhất?

Theo nhiều trang phân tích thị trường bất động sản, trong quý 1/2024 mức độ quan tâm đến phân khúc đất nền của khách hàng cả nước đã tăng 48% so với nửa cuối năm 2023. Khảo sát trên 1000 người cho thấy có tới 65% người vẫn có dự định mua bất động sản thời gian tới. Trong đó, đất nền chiếm 1/3 số lượng người quan tâm và muốn tìm hiểu.

Các hoạt động mua bán đất nền vẫn diễn ra sầm uất, sôi động. Ngoài vấn đề về vị trí đất nền, giá bán cũng là yếu tố được khách hàng quan tâm hàng đầu. Thay vì những lô đất có diện tích lớn, ở khu vực trung tâm với mức giá cao; nhiều người chuyển hướng tìm đến các lô đất có mức giá dưới 2 tỷ, ở khu vực vùng ven đô.

Một số điểm sáng trong thị trường đất nền có thể đáp ứng cả 2 tiêu chí trên của khách hàng đó là: Đất huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, đất Long An, Cần Thơ, khu vực Tây Nam Bộ… Quỹ đất tại đây có giá dao động trong khoảng 15 – 45 triệu đồng/m2 tùy vị trí và tiềm năng phát triển.

Nhìn chung đất nền vẫn là phân khúc bất động sản được quan tâm hàng đấu trong năm 2024. Không chỉ với những nhà đầu tư lâu năm, mà người trẻ hiện nay càng quan tâm hơn đến sản phẩm này. Đây sẽ là nhóm khách hàng có khả năng tạo ra các thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng đầu tư bất động sản thời gian tới

➤ ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ